Thể loại
Lưu trữ

Những điều cần biết về sạc dự phòng

Viết bởi Admin    22/11/2023

Hiện nay sạc dự phòng kém chất lượng trôi nổi rất nhiều trên thị trường với giá vô cùng rẻ. Tuy nhiên, đừng chỉ vì tiết kiệm tiền mà lại gián tiếp làm hỏng luôn chiếc điện thoại đắt tiền của mình nhé!  Ngoài dung lượng của pin sạc (mAh), người mua cần chú ý đến công nghệ lõi năng lượng bên trong, cổng ra phù hợp với thiết bị đang sử dụng hay có tính năng tự sạc hay không. 

 

Dung Lượng Sạc

 

Dung lượng điện của một pin sạc dự phòng sẽ có đơn vị tiêu chuẩn là mAh, số chỉ mAh càng lớn nghĩa là khả năng lưu trữ và sạc của thiết bị càng nhiều. Khi chọn sản phẩm, bạn nên lưu ý về tỷ lệ và độ chênh lệch giữa dung lượng riêng điện thoại và dung lượng sạc dự phòng. Nếu smartphone của bạn có dung lượng pin ở mức 2000 mAh thì một cục sạc vào khoảng 4000 – 6000 mAh sẽ là lựa chọn hoàn hảo để tiện lợi khi sử dụng và có thể sạc được nhiều lần.

 

The 3 Best Portable Power Banks for Phones and Tablets of 2023 | Reviews by  Wirecutter

 

Những loại sạc dự phòng cho thiết bị di động nhỏ phổ biến ngày nay

 

 

Công Nghệ Pin

Hiện nay trên thị trường có ba kiểu lõi lưu giữ năng lượng cho pin khác nhau. 

 

1. Lithium-Polymer (Li-po).

Loại này được sử dụng rộng rãi trên các smartphone, máy tính bảng cao cấp như iPhone, iPad và cả MacBook Pro thế hệ mới. Khả năng lưu trữ năng lượng của Lithium Polymer là tốt nhất hiện nay và sự suy giảm khả năng lưu trữ năng lượng sau thời gian dài không sử dụng rất ít.  Lithium-Polymer rất lâu bị "chai" pin và người dùng có thể sạc bất kỳ khi nào mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng của pin.

Lithium polymer battery - Wikipedia

Pin Li-Po.

 

 

2. Lithium-ion (Li-ion)

Pin Li-ion cũng là một loại phổ biến nhất với pin sạc di động đang bán trên thị trường hiện nay. Thông thường các mẫu smartphone có thể tháo rời pin như của Nokia hay Samsung đều sử dụng cùng công nghệ này. Li-ion là thế hệ trước của Li-Po cũng có ưu điểm là thiết kế mỏng, hiệu suất tốt nhưng độ bền và số lần sạc kém hơn so với Li-po. 

 

Electrolyte Materials in Lithium-Ion Batteries - Advancing Materials

Pin Li-ion

 

 

3. Pin lõi là Cell

Với cấu tạo bên trong là các cục nhỏ giống như các pin tiểu được ghép lại (một dạng khác của Li-ion). Dòng sản phẩm này thường dày hơn 2 loại kể trên và thường được chế tạo với dung lượng rất cao, giá bán rẻ nhưng kém bền, dung lượng thường ảo và không thực sự ổn định. 

 

Overlander 3300mah 8.4v NiMh Battery for RC Car, Boat, Bike with Tamiya  Plug - OL-2740

Pin lõi Cell

 

Thị trường Việt Nam hiện nay chủ yếu là pin Li-ion và Cell (có nhiều loại ghi sử dụng Li-po nhưng không phải).

 

Đừng mau tin vào quảng cáo " ảo "

 

Kinh nghiệm mua hàng "của rẻ là của ôi" không bao giờ lỗi thời và trong trường hợp này cũng đúng với khi mua pin sạc dự phòng. Có khá nhiều lời quảng cáo trên mạng cho một cục pin dung lượng từ 40.000 đến 50.000 mAh giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng chắc chắn đều sai sự thật. Dung lượng thực tế có thể thấp hơn chục lần trong khi chất lượng không đảm bảo. 

Người mua cũng cần chọn các nhà cung cấp hoặc người bán hàng uy tín bởi hiện nay tình trạng làm giả và làm nhái pin sạc dự phòng là rất nhiều và khó phân biệt. 

 

Gợi ý cho bạn

Luôn cắm sạc pin 100% là điều tồi tệ mà bạn đang làm cho chiếc laptop của mình Kiến thức hữu ích Luôn cắm sạc pin 100% là điều tồi tệ mà bạn đang làm cho chiếc laptop của mình

Luôn cắm sạc laptop dù pin đầy 100% là thói quen của không ít người dùng.

Màu sắc là thuộc tính của vật chất hay được tạo ra trong não? Kiến thức hữu ích Màu sắc là thuộc tính của vật chất hay được tạo ra trong não?

Màu sắc vừa thực vừa hư cấu. Ánh sáng bao gồm các bước sóng ánh sáng khác nhau. Mắt chúng ta có thể cảm nhận được những bước sóng khác nhau này và chúng tương ứng với một “màu sắc”. Do đó, bước sóng 400 nanomet xuất hiện màu tím, trong khi 700 nanomet xuất hiện màu đỏ. Tuy nhiên, bước sóng 100 nanomet, rơi vào phạm vi tia cực tím, là vô hình đối với chúng ta—mặc dù loài ong có thể nhìn thấy nó!